Lịch các sự kiện thiên văn tháng 9 năm 2021

0
4646

Một năm sắp qua đi, năm mới đang đến gần. Hãy cùng tìm hiểu những sự kiện thiên văn thú vị gì đang chờ đợi chúng ta trong tháng 9/2021.

Tài liệu lịch thiên văn này chủ yếu được dịch từ website Seasky, ngoài ra có tham khảo nhiều website khoa học uy tín như Earthsky, NASA, Time & Date, v.v… Thời gian diễn ra các sự kiện thiên văn trong bài viết đều đã được quy đổi ra giờ Việt Nam.

(*) Thời gian trong bài viết đã được quy đổi ra giờ Việt Nam

Ngày 7/9 – Trăng mới

Mặt Trăng và Mặt Trời sẽ ở cùng phía so với Trái Đất và sẽ không nhìn thấy được trên bầu trời. Pha trăng này diễn ra vào 07:52 sáng. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát những thiên thể mờ nhạt như các thiên hà hoặc cụm sao, do không bị nhiễu bởi ánh trăng.

Ngày 14/9 – Sao Hải Vương ở vị trí xung đối

Hành tinh xanh khổng lồ sẽ ở vị trí rất gần Trái Đất và toàn bộ bề mặt hành tinh sẽ được chiếu sáng bởi Mặt Trời. Tháng này, Hải Vương tinh sẽ này sáng nhất trong năm và có thể quan sát suốt đêm. Đây là thời điểm thích hợp nhất để quan sát và chụp ảnh hành tinh này. Do khoảng cách cực xa với Trái Đất, Hải Vương sẽ chỉ xuất hiện như một chấm xanh nhỏ, trừ khi sử dụng kính thiên văn mạnh nhất.

Sao Hải Vương là hành tinh thứ tám. Ảnh: Parenting.

Ngày 14//9 – Sao Thủy đạt ly giác cực đại về phía Đông

Hành tinh này sẽ nằm ở ly giác cự đại phía Đông và cách Mặt Trời 26,8 độ. Đây là thời điểm thích hợp nhất để ngắm sao Thủy vì điểm mọc cao nhất của nó sẽ ngay trên đường chân trời buổi tối. Hãy tìm hành tinh này ở phía Tây bầu trời ngay sau hoàng hôn.

Ngày 20/9 – Trăng tròn

Mặt Trăng và Mặt Trời sẽ nằm khác phía nhau so với Trái Đất và bề mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Pha trăng này diễn ra vào 04:54 sáng. Kỳ trăng này còn biết đến với cái tên “kỳ trăng ngô” với thổ dân Mỹ từ xa xưa do ngô thường được thu hoạch thời điểm này trong năm. Ngoài ra, pha trăng này còn được gọi là “kỳ trăng thu hoạch” (Harvest moon) – trăng tròn gần Thu phân nhất trong năm.

Ngày 23/9 – Thu phân

Tiết Thu phân diễn ra vào 00:11 sáng. Mặt Trời sẽ chiếu vuông góc lên đường Xích đạo, ngày và đêm sẽ dài gần bằng nhau trên toàn thế giới. Đây cũng là ngày đầu tiên của mùa thu ở Bắc Bán cầu và mùa xuân ở Nam Bán cầu.

Sự chiếu sáng Trái Đất bởi Mặt Trời vào ngày Xuân phân và Thu phân