CẬP NHẬT: Độ sáng của sao chổi Tsuchinshan – ATLAS có thể vượt mong đợi

0
23
Sao chổi Tsuchinshan - ATLAS được chụp vào ngày 23 tháng 09 trên bầu trời Bahia, Brasil. Nguồn ảnh: Alexsandro Mota
Dựa trên những hình ảnh chụp trên mặt đất đầu tiên của C/2023 A3 bởi nhà thiên văn học nghiệp dư người Úc Terry Lovejoy kể từ khi nó nằm ẩn mình trong ánh sáng Mặt Trời vào giữa tháng 8, sao chổi này vẫn cho thấy một vùng sáng nhỏ gọn cùng chiếc đuôi lông vũ kéo dài về phía tây nam. Cho đến khi Lovejoy tập hợp các bức ảnh vào ngày 11 tháng 09, C/2023 A3 chỉ có thể tiếp cận từ xa bằng tàu vũ trụ trên quỹ đạo. Giờ đây, ly giác của sao chổi đang tăng dần, vì vậy, chúng ta sẽ sớm có nhiều hình ảnh và quan sát hơn từ khắp nơi trên thế giới. Đối với những người quan sát từ Bắc Bán Cầu, nó đã trở nên hữu hình trên bầu trời từ khoảng ngày 23 tháng 09
Theo thông tin mới nhất từ Văn phòng Điện tín Thiên văn Hoa Kỳ trong CBET #5445 được đăng vào ngày 10 tháng 09, nhà nghiên cứu sao chổi Joseph Marcus đã đưa dự đoán về sự tăng cường của độ sáng sao chổi do tán xạ thuận vào khoảng thời gian góc pha lớn nhất (ngày 09 tháng 10). Các quan sát cho thấy, C/2023 A3 có vẻ là một sao chổi đặc biệt nhiều bụi dựa trên cấu trúc và hình dạng đuôi của nó cũng như thực tế, hạt nhân của nó tạo ra nhiều bụi hơn so với khí thải C2, loại khí tạo nên màu xanh lục rực rỡ của rất nhiều sao chổi.
Ánh sáng tán xạ mạnh về phía trước bởi các hạt bụi xung quanh sao chổi tăng theo góc pha của nó so với Trái Đất và Mặt Trời (được kí hiệu β trong sơ đồ). Nói cách khác, sao chổi càng gần Mặt Trời trên bầu trời – tức là góc pha càng gần 180° thì nó càng sáng. Ở các góc pha lớn, sao chổi xuất hiện cùng hướng với Mặt Trời và bụi của nó phát sáng rực rỡ. Nguồn ảnh: Bob King
Xét về tổng thể, mật độ bụi, góc pha và tán xạ thuận hiệu quả của sao chổi đều chỉ ra rằng, nó có khả năng trở nên hữu hình trên bầu trời ban ngày. Các yếu tố này cũng có nghĩa là nó sẽ sáng hơn vào lúc chạng vạng trong lần xuất hiện sắp tới. Trong khoảng thời gian từ ngày 07 đến 11 tháng 10, độ sáng biểu kiến của C/2023 A3 có thể thấp hơn – 2 và thấp nhất là – 4,8 vào ngày 09 tháng 10. Nếu vậy, nó có thể nhìn thấy đối với những người quan sát bằng ống nhòm hay kính thiên văn cẩn thận trên bầu trời ban ngày ở cách Mặt Trời không xa.
Joseph Marcus đã cung cấp dữ liệu về độ sáng cơ sở, độ sáng tăng cường và độ sáng quan sát của sao chổi C/2023 A3. Độ sáng quan sát của sao chổi được xác định bằng tổng độ sáng cơ sở và độ sáng tăng cường do hiệu ứng tán xạ thuận gây ra. Ví dụ, vào ngày 09 tháng 10, độ sáng cơ sở là 2,1, độ sáng tăng cường là – 6,7, cộng hai cái lại với nhau, ta được độ sáng khi quan sát là – 4,6