ExoMars - liệu con người có sắp lên sao Hỏa?

Bước đầu của dự án mang tên ExoMars được hợp tác thực hiện bởi Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã thành công ngày hôm nay vào hồi 9h30 (GMT) tức 16h30 giờ Hà Nội.
Module Trace Gas Orbiter (TGO) được đưa vào vũ trụ nhằm mục đích phân tích thành phần khí quyển trên sao Hoả để tìm kiếm khí Metan - được cho rằng đã từng tồn tại trên hành tinh Đỏ hoặc đã biến mất khỏi bầu khí quyển của hành tinh này cách đây 100 năm. Cùng với đó là module Schiaparelli được thả vào bầu khí quyển Sao Hỏa và đáp xuống bề mặt của hành tinh này nhằm xác thực độ chính xác của hàng hoạt nghiên cứu mà các nhà khoa học châu Âu đã thực hiện.

Để đến được sao Hoả vào tháng Mười năm nay, con tàu dự kiến sẽ di chuyển trong vũ trụ với tốc độ 21.000 km/h

Kết quả nghiên cứu từ cuộc thăm dò này sẽ làm tiền đề cho phần thứ 2 của dự án là tìm kiếm sự sống trên sao Hoả dự tính thực hiện vào năm 2018. Chi phí 2 giai đoạn của dự án này ước tính khoảng 1,4 tỷ USD.

Vũ Thùy Trang (dịch) - Lại Hoàng Lê (viết) - HAS