Hình ảnh rõ nét nhất về sự hình thành của hành tinh thông qua kính viễn vọng radio ALMA

>

Ngôi sao trẻ HL Tau và đĩa tiền hành tinh

Tại Chile, nhờ kính viễn vọng radio ALMA, các nhà khoa học lần đầu tiên chụp được hình ảnh rõ ràng nhất về sự hình thành của các hành tinh quanh một ngôi sao trẻ. Kính viễn vọng radio Alma là kính thiên văn tân tiến nhất thế giới với khả năng phân giải cao
Trên space.com có đưa tin, ngôi sao này được gọi là HL Tau, giống mặt trời và cách trái đất 450 triệu năm ánh sáng.
HL Tau mới khoảng một triệu năm tuổi và nằm ẩn mình trong đám mây bụi và khí nên khó có thể quan sát băng mắt thường, ngay cả kính thiên văn có độ phóng đại lớn cũng khó thấy được nó. Nhưng bằng cách sử dụng bước sóng dài hơn rất nhiều, kính viễn vọng ALMA đã xuyên qua được lớp màn che và thấy được hình ảnh của HL Tau.

This image compares the size of our own solar system with the young star HL Tau and its protoplanetary disk. Although HL Tau is much smaller than the sun, the star's disk stretches out to nearly three times Neptune's distance from the sun.

Hình ảnh so sánh hệ mặt trời với ngôi sao trẻ HL Tau và đĩa tiền hành tinh của nó

Phát hiện này khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên. Lần đâu khi xem những hình ảnh này, các nhà khoa học nghĩ rằng đó chỉ là hình ảnh mô phỏng nhưng thực sự họ đã ghi lại được quá trình hình thành hành tinh.

Việc bắt được hình ảnh về sự hình thành của các hành tinh không những giúp chúng ta hiểu được một hành tinh được hình thành như thế nào mà còn giúp chúng ta nghiên cứu về nguồn gốc của hệ mặt trời.

Kính viễn vọng ALMA có độ phân giải rất cao tương đương với việc chúng ta nhìn thấy một đồng xu từ khoảng cách 68 dặm ( 110 km)