Ghi dấu ấn trên sao Hỏa với giá từ 5 USD

Chuyện đặt tên cho những địa điểm trên bề mặt hành tinh đỏ không còn là công tác dành riêng cho giới thiên văn học.

Bắt đầu từ giữa tuần này, bất cứ người nào có kết nối internet cũng có thể tham gia cho chiến dịch đặt tên của khoảng 500.000 hố va chạm trên sao Hỏa, theo dự án vẽ bản đồ hành tinh do Công ty Uwingu thực hiện. “Đây là bản đồ đầu tiên của con người trên sao Hỏa, và ai cũng có thể góp phần”, Space.com dẫn lời Giám đốc điều hành Uwingu là Alan Stern, cựu Giám đốc khoa học NASA kiêm trưởng nhóm sứ mệnh New Horizons. Tất nhiên, đặt dấu ấn của riêng mình lên hành tinh đỏ không phải là chuyện miễn phí.
Giá cho hố va chạm kích thước nhỏ nhất là 5 USD và phí tăng thêm cùng với đường kính của hố. Uwingu sẽ dùng số tiền thu được, dự kiến hơn 10 triệu USD nếu tất cả hố va chạm trên bề mặt sao Hỏa đều được đặt tên, để chi cho các dự án thám hiểm, nghiên cứu, giáo dục về vũ trụ.
Ông Stern hy vọng sẽ hoàn tất dự án này vào cuối năm nay.
Theo Khoa Hoc