Có thể các nhà khoa học đã phát hiện ra mặt trăng của ngoại hành tinh (exomoon)

Số lượng hành tinh ngoài hệ mặt trời được khám phá đã lên đến hơn 1000, nhưng việc tìm kiếm mặt trăng của những hành tinh ấy dường như vẫn còn khó nắm bắt. Các nhà khoa học tin rằng nhiều ngoại hành tinh (exoplanet) có thể có các vệ tinh xung quanh, và có thể có những mặt trăng đủ lớn, có một bầu không khí, để tồn tại sự sống ngoài Trái Đất. - See more at: http://thienvanhanoi.org/forum/showthread.php?2385-Co-the-cac-nha-khoa-hoc-da-phat-hien-ra-mat-trang-cua-ngoai-hanh-tinh-exomoon-&p=21441#post21441

Tháng 6 năm 2011, các nhà khoa học đã ghi nhận được sự kiện “vi thấu kính” của một ngôi sao trong chòm sao Nhân Mã (Sagittarius). Vi thấu kính là một loại thấu kính hấp dẫn, một hiệu ứng ánh sáng trên dự đoán lý thuyết của thuyết tương đối rộng của Albert Einstein. Vật có khối lượng sẽ làm cong không-thời gian xung quanh vật thể đó. Khi có thiên thể nào đó đi qua nền ánh sáng của một ngôi sao, ánh sáng xung quanh thiên thể đó bị bẻ cong, gây ra sự thay đổi về độ sáng theo thời gian của ngôi sao đó. Bằng cách đo đạc cẩn thận sự biến động ánh sáng này, các nhà khoa học có thể xác định được thiên thể cũng như khối lượng của chúng. Nhóm của Bennett đã xác định được một hệ gồm 2 đối tượng, mà họ gọi là MOA-2011-BLG-262, từ dữ liệu của đài quan sát đại Mount John ở New Zealand và đài quan sát Mount Canopus ở Tasmania. Các nhà nghiên cứu đưa ra nhận định ban đầu là có 1 hành tinh khổng lồ cỡ 4 lần khối lượng sao Mộc với một mặt trăng của nó có khối lượng cỡ Trái Đất. Nhưng điểm đặc biệt là cặp đôi hành tinh-mặt trăng này không phải thuộc hệ hành tinh của ngôi sao mà là trôi nổi tự do trong vũ trụ. Nguyên nhân giải thích cho sự tồn tại của những hành tinh “mồ côi” như vậy có thể là do tương tác hấp dẫn giữa nhiều hành tinh trong cùng một hệ mà một hay nhiều hành tinh bị văng ra khỏi hệ, thoát khỏi lực hấp dẫn của sao mẹ và “chu du” một cách vô định vào không gian, và có thể mặt trăng của nó vẫn tiếp tục đồng hành cùng. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn còn nghi ngờ về kết quả này. Một giả định khác có lẽ phù hợp hơn là hệ thống đó gồm một ngôi sao lùn với một hành tinh nhẹ, thay vì là hệ thống hành tinh-mặt trăng như trên.

Nguồn: