7 Mặt Trăng kỳ lạ nhất trong hệ Mặt Trời

Như chúng ta biết, các hành tinh được xem như là các vệ tinh của Mặt Trời, còn các Mặt Trăng lại là vệ tinh của các hành tinh. Và không phải tất cả các hành tinh đều có Mặt Trăng, có hành tinh có tới hơn 200 Mặt Trăng như là Thổ Tinh còn Thủy Tinh và Kim Tinh lạ không có Mặt Trăng nào. Mỗi Mặt Trăng lại có những đặc điểm riêng, sau đây là 7 Mặt Trăng có những đặc điểm kỳ lạ nhất trong hệ Mặt Trời:

1.Io

Là vệ tinh tự nhiên của Mộc Tinh, nó được xem là Mặt Trăng lớn thứ 4 trong hệ Mặt Trời, chuyển động với một quỹ đạo hình Elíp. Với hơn 400 núi lửa đang hoạt động, Io là thiên thể có hoạt động địa chất mạnh nhất trong hệ Mặt Trời. Hoạt động núi lửa của Io là nguyên nhân gây ra phần lớn những đặc điểm độc đáo của vệ tinh này. Các cột khói núi lửa và các dòng dung nham trên Io tạo ra những thay đổi bề mặt lớn và tô lên đó nhiều màu sắc đỏ, vàng, trắng, đen và xanh, chủ yếu vì các hợp chất lưu huỳnh. Nhiều dòng chảy dung nham lớn, dài hơn 500 km, cũng là đặc điểm của bề mặt. Bên cạnh đó nhiệt độ bề mặt lên tới 200K (-73.5°C) với bầu khí quyển gồm 90% là Lưu Huỳnh Đi-ô-xit (SO2). Nó được xem như là địa ngục của Thái Dương Hệ.

2. Lapetus

Là vệ tinh lớn thứ 3 của Sao Thổ  và là vệ tinh lớn thứ 11 trong hệ Mặt Trời. Đây là một vệ tinh hết sức đặc biệt trước hết là bởi vì 2 nửa bán cầu của nó có 2 màu khác nhau rõ rệt. Tiếp đó có thể kể đến một đặc điểm hình dáng rất bất thường và bí ẩn đó là một dãy núi cao chạy dọc xích đạo có chiều dài bằng nửa chu vi của nó. Và không ai có thể giải thích được lý do tạị sao như vậy.

3. Europa

Là một vệ tinh của Mộc Tinh. Khi nhìn vào ta tưởng nó chỉ như là một quả cầu đá,nhưng thực ra bề mặt của Europa được tạo thành từ những kiến tạo địa chất gần đây, có nhiều vết nứt và vỉa đá. Europa có rất ít hố thiên thạch. Bề mặt trẻ và rất mịn của Europa khiến các nhà khoa học tin rằng bên dưới lớp ngoài cùng là một lớp nước. Và rất có thể trong đại dương ngầm này đang ẩn giấu sự sống ngoài Trái Đất mà chúng ta đang tìm kiếm. Nhiệt năng sản sinh ra do ma sát giữa các lớp vật chất của Europa dưới tác động của Sao Mộc đủ để giữ cho đại dương này luôn đủ ấm để không bị đóng băng và duy trì những hoạt động địa chất ở lớp vỏ ngoài của nó.

4. Pan và Atlas

Là hai vệ tinh của Saturn (Thổ Tinh), có kích thước nhỏ hơn mức trung bình của các Mặt Trăng trong Thái Dương hệ (Atlas và Pan có đường kính lần lượt là 40 và 18 km), cùng với hình dạng bất thường nên nó được góp mặt vào danh sách.

5. Nereida

Là một Mặ Trăng của Hải Vương Tinh, Nereida giành được vị trí trong danh sách đó bởi vì nó có quỹ đạo khác thường nhất của hệ Mặt Trời.Hầu hết các Mặt Trăng khác đều quay quanh hành tinh của mình với môt quỹ đạo ổn định thì Nereida di chuyển quanh Hải Vương Tinh với một quỹ đạo rất “dị”, có khi nó cách Hải Vương Tinh một khoảng chỉ 1,4 triệu km nhưng có lúc nó lại cách Hải Vương Tinh tới 9 triệu km.

6. Titan

Là một vệ tinh của Thổ Tinh, nó được mệnh danh là Trái Đất thứ 2. Nó có rất nhiều đặc điểm giống như Trái đất mà chúng ta khó có thể tin rằng nó chỉ là một vệ tinh như: nó có hồ, sông, thung lũng, đồng bằng, sa mạc và mọi thứ khác. Titan được bao phủ bởi một lớp Nitơ dày. Titan là nơi mà các nhà khoa học hy vọng có thể tồn tại sự sống lớn nhất trong Thái Dương Hệ.

7. Mặt Trăng

vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất, nó không còn xa lạ gì với chúng ta. Cách đây hơn 500 năm, Galileo đã phát hiện ra các vệ tinh của sao Mộc, cho tới thòi điểm đó nó là Mặt Trăng duy nhất của hệ Mặt Trời được biết đến. Theo một số giả thiết nó là một phần của Trái Đất, nó được hình thành khi có sự va chạm của một sao chổi với Trái Đất.

Theo: Hypescience