Tinh vân con cua

Hình ảnh: NASA / ESA và Jeff Hester (Đại học bang Arizona).
Tinh vân Con Cua (hay còn được gọi là M1 hoặc NGC 1952) cách Trái Đất khoảng 6.500 năm ánh sáng trong chòm sao Kim Ngưu. Nó chính là tàn dư của một ngôi sao lớn đã chết. Trong vị trí của cựu ngôi sao là một ẩn tinh rất dày đặc và tràn đầy năng lượng mà quay một cách nhanh chóng. Số lượng lớn bức xạ tia X phát ra từ ẩn tinh rất ổn định, nên các nhà thiên văn học đã sử dụng nó để hiệu chỉnh dụng cụ không gian. Hơn nữa, nó như một 'máy phát điện vũ trụ "đang nhanh chóng sản xuất năng lượng với tốc độ tương đương với 100.000 mặt trời! Ánh sáng từ vụ nổ đã khai sinh ra tinh vân đầu tiên tới Trái đất vào năm 1054 và đã được ghi nhận bởi một số nhà thiên văn học từ các nơi khác nhau trên thế giới., Nhưng phải mất 700 năm cho các đợt sóng xung kích tan biến, trước khi những người khác nhau có thể phát hiện tinh vân ở lại phía sau. Cuối cùng, tinh vân Con Cua kéo dài đáng kinh ngạc 15 năm ánh sáng!.
Nguồn: http://www.fromquarkstoquasars.com/apod-crab-nebula/