Vẻ đẹp kì ảo của tinh vân Đại Bàng

Sample imageNăm 1995, bức ảnh "Cột trụ của tạo hoá", chụp từ Kính viễn vọng không gian Hubble

Ngày 3-2-2012
Credit: Far-infrared: ESA/Herschel/PACS/SPIRE/Hill, Motte, HOBYS Key Programme Consortium;
X-ray: ESA/XMM-Newton/EPIC/XMM-Newton-SOC/Boulanger

X-ray: ESA/XMM-Newton/EPIC/XMM-Newton-SOC/Boulanger

Năm 1995, bức ảnh "Cột trụ của tạo hoá", chụp từ Kính viễn vọng không gian Hubble đã gây được tiếng vang lớn nhờ vào vẻ đẹp mê hoặc của những chiếc cột tạo sao hình thành từ khí lạnh và bụi vũ trụ, ẩn sâu trong tinh vân M16 - tinh vân Đại Bàng. Bức ảnh ghép màu sắc và đầy ấn tượng ở trên như đang đưa chúng ta trở lại thăm vườn ươm sao gần đó, dữ liệu ảnh lấy từ Đài quan sát thiên văn Herschel và Kính viễn vọng XMM - Newton. Máy dò tìm hồng ngoại từ xa của Herschel đã trực tiếp ghi nhận được ánh sáng phát ra từ khu vực khí bụi lạnh, kể cả những chiếc cột nổi tiếng và các kiến trúc tự nhiên khác nằm gần trung tâm hình ảnh. Hướng tới một thái cực khác của quang phổ điện từ, máy phát hiện tia X của XMM - Newton đã tiết lộ vị trí những ngôi sao nóng, khổng lồ thuộc cụm sao của tinh vân Đại Bàng. Khuất khỏi tầm nhìn bằng bước sóng quang học của kính thiên văn Hubble, những ngôi sao khổng lồ có một ảnh hưởng mạnh mẽ, định hình và làm biến đổi khí mới hình thành cũng như cấu trúc của bụi vũ trụ cùng năng lượng gió và bức xạ của chúng. Thực tế, những ngôi sao khổng lồ thường có đời sống ngắn ngủi, các nhà thiên văn học đã tìm ra bằng chứng trong bức ảnh, dữ liệu của nó chỉ ra tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh có độ tuổi biểu kiến là 6000 năm. Nếu đúng như vậy, các sóng xung kích mở rộng sẽ phá huỷ những cấu trúc hữu hình, kể cả những cây cột trụ nổi tiếng trong bức ảnh năm 1995. Nhưng vì tinh vân Đại Bàng nằm cách chúng ta khoảng 6500 năm ánh sáng nên sự huỷ diệt của chúng sẽ không thể được chứng kiến trong vài trăm năm nữa.

Nguồn: http://apod.nasa.gov/apod/ap120203.html