Lịch sử và cấu trúc của Vũ Trụ (P.2)

Sample imageTìm hiểu về vũ trụ thông qua các bức ảnh

Cánh tay thiên hà của chúng ta — Quỹ đạo của mặt trời trong thiên hà được duy trì bởi vật chất tối.
Bản quyền: Milky Way Galaxy map: Robert Hurt; Fritz Zwicky photo via University of Virginia Dept. of Astronomy

Từ vị trí của mình, Sơ đồ thiên hà của chúng ta rất khó để tìm hiểu vì chúng ta đang ở trong nó. Bằng việc nghiên cứu hình dạng của các thiên hà xa xôi và cẩn thận đo đạc các thiên thể chúng ta nhìn thấy được trong thiên hà của chính mình, chúng ta kết luận rằng thiên hà của mình có dạng xoắn ốc với gạch ngang. Phần lõi trung tâm của gạch ngang tạo bởi các ngôi sao ( và là nơi chứa 1 lỗ đen cực lớn) bao quanh bởi những cánh tay xoắn ốc, được tạo bởi các ngôi sao cũng như khí và bụi. Chúng ta đang ở trong 1 khúc hay nhánh bị kéo căng giữa những cánh tay xoắn chính. Hình dạng chính xác của cánh tay xoắn ốc vẫn đang là chủ đề tranh cãi của các nhà thiên văn, nhưng trong 1 khảo sát gần đây cho thấy Ngân hà có 2 cánh tay chính, chúng chia nhánh thành 4 cánh tay hướng ra ngoài.

Cánh tay xoắn của thiên hà chúng ta luôn được cho là 1 loại sóng có mật độ cao di chuyển xung quanh 1 cái đĩa dẹt. Vật liệu cuộn lại và các ngôi sao được hình thành dọc theo các cánh tay. Mọi thứ trong thiên hà có quỹ đạo quanh trung tâm của nó, và những cánh tay cũng chẳng phải là cấu trúc đặc. Hệ mặt trời của chúng ta di chuyển vào ra ra khỏi cánh tay xoắn trên quỹ đạo của mình.

Trong khi nghiên cứu sự tự quay của các thiên hà, có điểm đáng chú ý rằng chúng không quay theo cách chúng ta mong đợi dựa vào lực kéo hấp dẫn của vật chất nhìn thấy được. Vào năm 1934, nhà thiên văn hoc Thụy sĩ Fritz Zwicky cho rằng chắc phải có 1 lượng lớn chất không nhìn thấy được hay còn goi là "tối" tồn tại, khiến cho các thiên hà xoắn ốc trông lớn hơn thực tế. Từ thời điểm đó, các nhà vật lý thiên văn đã tìm kiếm vật chất tối này và thường quy kết rằng nó phải bao gồm các thành phần ngoại lai không như những gì chúng ta biết trên Trái đất. Những ước tính gần đây cho thấy vũ trụ chúng ta hầu hết cấu tạo bởi những dạng vật chất tối và năng lượng tối chưa được biết đến với những nguyên tử quen thuộc chỉ là phần lẻ bé nhỏ trong tổng thể.

Ngân Hà — Những thiên hà đều được tạo bởi các ngôi sao
Bản quyền: Milky Way Galaxy map: Robert Hurt; Edwin Hubble photo via NASA

Ngân hà, dải ruy băng ánh sáng mờ nhạt trải dài trên bầu trời đã được biết đến xuyên suốt chiều dài lịch sử. Bản chất thật của nó chưa được khám phá cho đến tận thế kỷ 17, khi Galileo Galilei nghiên cứu Ngân hà với 1 chiếc kính viễn vọng và nhận định rằng dải lụa này là sự tổng hợp của vô số các ngôi sao. Mảng sáng nhỏ mờ nhạt có thể nhìn thấy trên bầu trời được gọi là tinh vân. Trước thế kỷ 18, người ta cho rằng Ngân hà là 1 hệ thống lớn các ngôi sao kết nối với nhau bởi lực hấp dẫn, nhưng bản chất của tinh vân vẫn còn là 1 bí ẩn. Chúng có thể là những đám mây nhỏ đầy khí bên trong Ngân hà hay cũng có thể nằm ngoài thiên hà chúng ta. Thời đó, chưa thể chứng minh liệu có phải Ngân hà cấu thành nên toàn bộ vũ trụ.

Sử dụng kính viễn vọng 100 inch mới xây dựng tại Đài quan sát đỉnh WIlson ,California, Nhà thiên văn học Mỹ Edwin Hubble đã nghiên cứu các ngôi sao có tên Cepheids, chúng sáng lên và mờ đi 1 cách đều đặn và có liên quan đến ánh sáng gốc của chúng, khiến chúng trở nên phù hợp cho việc sử dụng như 1 tiêu chuẩn trong việc ước tính khoảng cách trong vũ trụ. Trong 1 tờ báo năm 1925, Hubble kết luận rằng 1 số tinh vân nằm ngoài Ngân hà và chính chúng cũng là những thiên hà khổng lồ, tiết lộ vũ trụ lớn hơn rất nhiều thiên hà của chúng ta.

Siêu quần thể thiên hà địa phương — Tổ chức khổng lồ
Bản quyền: Diagram: Karl Tate based on NASA illustration; Brent Tully photo via Institute for Astronomy, University of Hawaii

Điều đầu tiên cần chú ý là trong nửa cuối thế kỷ 19, có 1 nhóm lớn tinh vân trong chòm Tiên nữ. Sau đó người ta khám phá ra rằng chúng là những thiên hà riêng biệt bên ngoài Ngân hà. 100 năm sau, các nha thiên văn học đã kết luận rằng sự thẳng hàng biểu kiến của những thiên hà này có thể cho biết cấu trúc của vũ trụ ở 1 mức độ cao hơn, được phối với nhau 1 cách đa dạng thành 1 siêu thiên hà hay siêu quần thể. Vào năm 1982, nhà thiên văn học R. Brent Tully đã xuất bản 1 phân tích về khoảng cách của các thiên hà thành phần trong siêu quần thể, cho thấy chúng chắc chắn là 1 phần của 1 tổ chức lớn hơn. Khoảng cách được xác định bởi việc chú ý đến sự dịch chuyển về phía đỏ của quang phổ ánh sáng từ các thiên hà.

Tường, Sợi và khoảng không — Những kết cấu lớn nhất trong không gian
Bản quyền: 2dF Galaxy Redshift Survey, Anglo-Australian Observatory; Margaret Geller photo via Harvard University Dept. of Astronomy

Những kết cấu lớn nhất mà chúng ta biết là những sợi thiên hà- còn gọi là phức hợp siêu quần thể – bao quanh khoảng không rộng lớn trong không gian. Các thiên hà trong 1 sợi được nối với nhau bởi trọng lực. Khi phần đầu trong kết cấu này được khám phá ra bởi Margaret Geller và John Huchra trong năm 1989, nó cũng được phong là "Vạn lý trường thành". 1 cấu trúc lớn hơn nhiều, gọi là " Bức tường Vĩ đại Sloan" được khám phá ra vào năm 2003 bởi J. Richard Gott III và Mario Juri?.

Nghiên cứu gần đây về cấu trúc quy mô lớn của vũ trụ vận dụng các dữ liệu thu thập được bằng khảo sát dịch chuyển quang phổ đỏ như Khảo Sát về bầu trời số Sloan". Những nỗ lực này sử dụng các máy ảnh số cảm biến để chụp ảnh các vùng trên bầu trời, thu được hàng triệu thiên thể xa xôi cùng với các dữ liệu cần thiết để xây dựng bản đồ không gian 3-D.

Vũ trụ có thể quan sát được — Nơi xa nhất chúng ta có thể nhìn thấy
Bản quyền: Simulation of observable universe: Karl Tate, SPACE.com; Alan Guth photo via Brookhaven National Laboratory

Vũ trụ nhìn thấy là tất cả những gì chúng ta có thể nhận thấy. Đó là 1 hình cầu có đường kính 93 tỷ năm ánh sáng nhìn từ Trái đất. Chúng ta không thể quan sát toàn bộ vũ trụ cùng 1 lúc do tốc độ của ánh sáng quá chậm so với quy mô lớn của vũ trụ. Khi chúng ta nhìn vào vũ trụ , chúng ta thấy các thiên thể khi chúng đang ở thời điểm sớm hơn rất nhiều trong quá khứ. Tương tự, vì sự giãn nở nhanh chóng của vũ trụ, các thiên thể ở xa cũng xa hơn so với tuổi thật của chúng hơn ta nghĩ. Ví dụ, rìa của vũ trụ nhìn thấy được ước tính cách xa khoảng 46 tỷ năm ánh sáng, cho dù vũ trụ bản thân nó chỉ có 13.7 tỷ năm tuổi.

Độ lớn thật sự của vũ trụ vẫn là điều bí ẩn. Nó có thể lớn hơn vũ trụ ta nhìn thấy được– có thể có kích cỡ vô tận. Tuy nhiên, ánh sáng từ những vùng xa nhất có thể sẽ chẳng bao giờ đến được chúng ta ; không gian nó đi qua đơn giản là đang giãn nở quá nhanh.

Bức ảnh hiện tại về vũ trụ nhìn thấy hiện nay của chúng ta nhờ công rất nhiều của nhà vật lý Mỹ Alan Guth, người trong những năm 1980 đã tìm ra làm cách nào 1 vũ trụ tương đồng với vũ trụ của chúng ta được tạo thành từ sự kiện vụ nổ Big Bang tạo nên nó. Tiếp theo, chúng ta sẽ đặt lại đồng hồ đến mốc 0 và xem vũ trụ đã mở ra như thế nào từ thuở ban đầu đến bây giờ.

Thời gian số 0: Vụ nổ Big Bang — 13,750,000,000 năm trước