Lịch sử và cấu trúc của Vũ Trụ (P.1)

Sample imageTìm hiểu về vũ trụ thông qua các bức ảnh

Chuyến đi xuyên không gian và thời gian vào vũ trụ
Bản quyền: Karl Tate, dựa vào hình ảnh Thiên hà M74 (NASA, ESA, and Hubble Heritage Collaboration) và bản khắc "Sự thức tỉnh của người hành hương" từ tác phẩm "Khí quyển: Khí tượng học phổ biến" bởi Camille Flammarion, 1888

Hành trình của chúng ta hướng đến sự hiểu biết về bản chất của vũ trụ điều vốn đã được bắt đầu cách đây hàng nghìn năm và nguồn gốc của nó là từ tôn giáo và triết học. Cách đây khoảng 2300 năm, những nhà quan sát cẩn thận trong thời Phục hưng đã suy luận rằng Trái đất chắc hẳn là tròn và quay xung quanh Mặt Trời. Tuy nhiên, Vì chẳng có cách nào để chứng minh những giả thuyết thuở ban đầu này là đúng, họ không thể chống lại ý kiến tự huyễn hoặc hơn rằng Trái đất là trung tâm của mọi vật và rằng vũ trụ tồn tại để phục vụ cho cuộc sống và định mệnh con người. Khi nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei phát minh ra kính thiên văn vào khoảng 1,900 năm sau, cuối cùng thì việc quan sát tỉ mỉ về các hành tinh và các ngôi sao cũng trở nên khả thi. 1 môn khoa học về kết cấu và lịch sử của cả vũ trụ được gọi là "vũ trụ học" đã được sinh ra.

Toàn cảnh : Không gian và thời gian
Bản quyền: Hubble Space Telescope Science Institute

Sự hiểu biết của chúng ta ngày nay về lịch sử của vũ trụ được minh họa như trên. Với thời gian trôi từ trái sang phải, chúng ta nghĩ rằng ngay lập tức sau khi được tạo ra vào thời khắc vụ nổ Big Bang, cả vũ trụ giãn nở nhanh chóng- hiện tượng này gọi là sự căng phồng. Trái đất của chúng ta được hình thành khi vũ trụ đã khoảng 9.2 tỷ tuổi. Sự giãn nở của vũ trụ còn tiếp tục cho đến ngày nay và đang tăng tốc. Trong sê ri những kiến thức bằng tranh này, chúng ta sẽ có cái nhìn đầu tiên vào cấu trúc của vũ trụ ở mức ngày càng rộng lớn và tìm hiểu 1 chút về làm thế nào chúng ta đi đến những hiểu biết hiện nay. Trong phần thứ 2 này, chúng ta sẽ bắt đầu với vụ nổ Big Bang và chuyển sang phần vũ trụ được mở ra như thế nào đến hôm nay.

Bạn đang ở đây - Trái Đất có hình tròn
Bản quyền: NASA;

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng ta là hành tinh mà chúng ta gọi là quê hương. Kiến thức về Trái đất có hình như quả bóng thực ra khá cũ. Cách đây khoảng 2500 năm, các nhà lữ hành Hy Lạp nói rằng các chòm sao khác nhau được nhìn thấy trên bầu trời khi 1 người đi từ Bắc xuống Nam. Các nhà quan sát cặn kẽ cũng chú ý đến sự che khuất của mặt trăng, do bóng của Trái đất phủ lên có cạnh hình tròn.Vài thế kỷ sau, 1 học giả tên Eratosthenes ước tính kích cỡ của Trái đất bằng cách chú ý sự khác nhau giữa chiều dài bóng gây ra bởi Mặt Trời ở những địa điểm cách nhau vài trăm dặm. Bằng cách giả định rằng Mặt Trời quá xa đến nỗi các tia sáng của nó đều song song, Eratosthenes có thể sử dụng hình học đơn giản để tính chu vi Trái đất. Không biết sự đo đạc của ông chính xác ra sao nhưng nó không sai khác con số thực tế bao nhiêu.

Hệ Mặt Trời bên trong- Trái đất là 1 hành tinh