Bảy Sự kiện không gian tiêu biểu năm 2010

Sample imageNăm 2010, nhân loại đã thực hiện cuộc tiếp xúc đầu tiên với hành tinh bên ngoài

Năm 2010, nhân loại đã thực hiện cuộc tiếp xúc đầu tiên với hành tinh bên ngoài - ít nhất cũng theo các phần tiếp của bộ phim nổi tiếng "2001: A Space Odyssey."

Trên thực tế, không có gì thực sự làm chấn động toàn cầu xảy ra vào năm nay. Nhưng các nhà nghiên cứu khoa học không gian đã cho ra một số phát hiện bất thường trong năm 2010, bao gồm cả việc tìm kiếm những nơi đầu tiên ngoài trái đất mà có hoặc không thể ở được, và phát hiện ra những đầu mối về bản chất của vật chất tối.

Dưới đây là 7 phát hiện thiên văn học tiêu biểu trong năm 2010 theo đánh giá của trang web Space.com

1. Hành tinh đầu tiên có thể ở được?

Đó là tin tức chúng ta đã chờ đợi nhiều năm để nghe – rằng chúng ta có không cô đơn trong vũ trụ này. Trong tháng chín, các nhà thiên văn học công bố rằng họ đã phát hiện ra một hành tinh trong khu vực có thế sống của các ngôi sao xung quanh hành tinh đó. Hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất này, gọi là Gliese 581g, nằm trên một quỹ đạo lý tưởng đủ cho nước ở dạng lỏng, và do đó có lẽ thích hợp cho sự sống tồn tại.

earth-like-planet-100929-02

Hình ảnh mô phỏng hành tinh Gliese 581g cùng mặt trời màu đỏ cam của nó.

Một trong những người phát hiện hành tinh, Steven Vogt của Đại học California, Santa Cruz, cho biết, "Cảm giác của riêng cá nhân của tôi đó là cơ hội để tồn tại sự sống trên hành tinh này là 100 phần trăm."

Tuy nhiên, các nghi ngờ đồng loạt xuất hiện rằng thậm chí có một hành tinh Gliese 581g tồn tại hay không. Nhà thiên văn học Francesco Pepe thuộc Đài quan sát Geneva và nhóm của ông đưa ra giả thuyết rằng những gì các nhà nghiên cứu khác đã nhìn thấy chỉ là một tiếng “tách” của tiếng ồn trong sự uyên bác của họ. Thời gian sẽ cho biết liệu hành tinh trêu ngươi này có tồn tại hay không.

2. Bụi thiên thạch quay trở lại Trái Đất

Đó là một nhiệm vụ bị làm tê liệt bởi một số cú va chạm có sức tàn phá, trong đó có một vụ bị rò rỉ nhiên liệu, lỗi thông tin liên lạc và sự cố trục trặc với động cơ ion của nó. Nhưng cuối cùng, phi thuyền Hayabusa của Nhật Bản lập nên một kỷ lục - nó gửi về các mẫu đầu tiên từ bề mặt của một tiểu hành tinh.

Hành trình 1,25 tỷ-dặm (2 tỷ km) mà tàu vũ trụ này thực hiện để tiếp cận tiểu hành tinh giàu silic Itokawa phải mất bảy năm để hoàn thành. Hayabusa (theo tiếng Nhật Bản có nghĩa là "Falcon") đã được yêu cầu thả một tàu đổ bộ lên tiểu hành tinh, nhưng tàu đổ bộ đã trượt khỏi bề mặt của tảng đá không gian. Cuối cùng, Hayabusa đã tự hạ cánh hai lần lên Itokawa để lấy đi các mẫu và cho vào đầu mang khí cụ của nó.

Cuộc thăm dò đã trở về Trái Đất thành công vào ngày 13, khi phần lớn tàu đã bị đốt cháy khi đi vào khí quyển Trái Đất như kế hoạch. Khoang chứa khí cụ của tàu trở về và đáp xuống một khu vực hẻo lánh của Úc, và các nhà nghiên cứu khẳng định rằng Hayabusa đã mang về khoảng 1500 mẫu bụi từ tiểu hành tinh Itokawa.

3. Dạng sống hấp thụ thạch tín?

Nguồn tin mà NASA đã đưa ra trong cuộc họp báo "để thảo luận về một phát hiện thuộc lĩnh vực sinh vật học vũ trụ mà sẽ tác động đến việc tìm kiếm các bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất" gây ra làn sóng nghi ngờ từ các blogger và nhà báo.

Một trong những tin đồn phổ biến nhất trong thế giới blog là thừa nhận rằng các nhà khoa học đã phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh trên mặt trăng Titan của sao Thổ sống nhờ vào thạch tín.

Thực tế nó không quá bất thường nhưng vẫn xuất hiện với sự hấp dẫn. Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã phát hiện ra một loại vi khuẩn trên trái đất có thể ăn thạch tín, một loại vi khuẩn có tên là GFAJ-1 có thể kết hợp các chất độc vào DNA của nó và các phân tử quan trọng khác ở vị trí của phốt pho bình thường.

arsenic-eating-bacteria-101202-02

Vi khuẩn GFAJ-1 nhìn qua kính hiển vi

Việc tìm thấy đưa ra giả thuyết rằng sự sống có thể dựa trên nhiều hình thức đa dạng hơn so với cách mà chúng ta nghĩ, và nó hứa hẹn sẽ khai sáng các nhà nghiên cứu trong việc tìm kiếm dấu hiệu sự sống ngoài Trái Đất.

Tuy nhiên, một số những lời chỉ trích từ các nhà khoa học khác nghi ngờ về việc liệu những vi khuẩn này thực sự sống dựa trên thạch tín. Điều đó còn phải xem liệu những tuyên bố xịt kiểu này, giống như những tuyên bố vây quanh việc có sự sống trên thiên thạch ALH84001 của sao Hỏa mà một số nhà khoa học đã làm.

4. Mặt trời thức dậy

Sau một quãng thời gian dài bất thường về sự thụ động của Mặt Trời, ngôi sao của chúng ta rõ ràng đã thức giấc với một tiếng nổ, với những vệt lửa dữ dội và phun trào mạnh đã tạo ra những quầng cực quang rực rỡ.

solar-flare-sdo-photo-100805-02

Hoạt động trên Mặt Trời đi theo các chu kỳ kéo dài khoảng 11 năm, trong đó vết đen Mặt Trời, vệt lửa và việc tăng giảm các hoạt động từ trường . Một cách rất khó hiểu, chu kỳ cuối cùng của Mặt Trời, kết thúc gần đây, đã có một điểm đặc biệt lâu, thấp và yếu mà các nhà khoa học đã gặp khó khăn đề giải thích.

Mặt trời đang ở giữa một giai đoạn siêu hoạt động sau quá trình tạm lắng này. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán những thay đổi này có thể tương tự như những mẫu mô tả khí hậu Ni±o được thấy trên Trái Đất.

5. Vật chất tối đã được phát hiện?

Vật chất tối – loại vật chất các nhà khoa học tính toán chiếm khoảng 80 phần trăm của tất cả vật chất trong vũ trụ - được đặt tên từ thực tế rằng đó là nó có bản chất vô hình đối với các dụng cụ thiên văn học, làm cho nó trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong giới khoa học.

Tuy nhiên, năm nay các nhà vật lý thiên văn cuối cùng cũng có thể có theo dõi các dấu hiệu của vật chất tối, có nghĩa là họ có thể bắt đầu giải thích bản chất của nó. Những nhà khoa học vẫn hoài nghi những thứ khó hiểu này thì cuối cùng chúng cũng đã được tìm thấy.

Một khái niệm liên quan đến các hạt vật chất tối cho thấy chúng có phản hạt, có nghĩa là chúng tiêu diệt lẫn nhau khi tiếp xúc. Một ý tưởng khác cho rằng các hạt vật chất tối là phản hạt của mình. Dù bằng cách nào đi nữa , một dấu hiệu của các hạt vật chất tối, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, là do sự xuất hiện đột ngột các tia gamma tự hủy.

Kính viễn vọng Không gian Tia gamma Fermi đã phát hiện tia gamma ở trung tâm của thiên hà sáng hơn dự kiến. Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chúng đã tách ra từ kết quả của sự tự huỷ của các hạt vật chất nằm sát nhau với mật độ dày đặc, và có thể chúng chia sẻ không gian với các phản hạt - nếu chúng tồn tại.

Các dữ liệu về bức xạ này cho thấy rằng vật chất tối ắt hẳn tạo thành bởi các hạt được gọi là WIMP (các hạt lớn tương tác yếu), trong đó có khối lượng gấp gần chín lần so với một proton.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán được một đặc tính được gọi là mặt cắt ngang, trong đó mô tả khả năng nào thì các hạt sẽ tương tác với các hạt khác. Kiến thức này có thể đại diện cho một bước tiến lớn trong sự hiểu biết của chúng ta về vật chất tối.

6. Cuộc chạm tráng gần với sao chổi Hartley 2

Không bằng lòng với cuộc gặp với chỉ một sao chổi, các tàu vũ trụ Deep Impact đã đi thêm – 2,9 tỷ dặm (4,6 tỷ km), trên thực tế - để theo đuổi sao chổi Hartley 2, tự biến nó thành tàu thăm dò đầu tiên tới thăm hai sao chổi.

comet-hartley2-first-images-2a-101104-02

Ảnh cận cảnh sao chổi Hartley

Deep Impact đầu tiên viếng thăm sao chổi Tempel 1 vào năm 2005, phòng một tàu thăm dò con lên thành sao chổi để quét các thành phần của nó từ xa. Sau thành công của mình, NASA tìm thấy các thăm dò vẫn có đủ nhiên liệu cho chuyến đi cuối cùng. Nhiệm vụ của tàu đến Hartley 2 cho thấy nhiều điều rằng các sao chổi có hình đậu phộng rất tích cực so với kích thước nhỏ của nó, bên cạnh đó động cơ phản lực phun khí xyanua-pha được cung cấp năng bằng khí carbon dioxide.

7. Có phải hằng số Vũ trụ là bất biến?

Hằng số cơ bản như cường độ của lực điện từ - được gọi là hằng số cấu trúc tinh, hoặc alpha – được đặt tên từ thực tế là chúng được cho là giống nhau ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, các quan sát gần đây từ các thiên hà xa xôi cho thấy alpha thực sự có thể khác nhau trong toàn vũ trụ, có nghĩa là tốc độ ánh sáng hoặc cường độ của điện lượng electron có thể phụ thuộc vào nơi bạn đang ở.

Trong hơn 20 năm, một số các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những gì họ nghĩ là bằng chứng cho thấy cấu trúc tinh liên tục thay đổi theo thời gian.

Năm nay, các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ kính viễn vọng Keck tại Hawaii và kính viễn vọng cực lớn ở Chile, hai kính cùng nhau bao gồm cả bầu trời phía bắc và phía nam, đã tìm thấy bằng chứng cho thấy alpha thực sự có vẻ khác nhau trong không gian. Trong bầu trời phía bắc, hằng số cấu trúc tinh dường như nhỏ hơn với khoảng cách ngày càng tăng, trong khi đó kính ở Chile cho thấy chúng luôn đúng ở bầu trời phía Nam.

HAAC