Zooniverse-Nơi bất kì ai cũng có thể tham gia nghiên cứu thiên văn

Sample imageZooniverse là tập hợp các dự án nghiên cứu thiên văn học bất kì ai cũng có thể tham gia.

www.zooniverse.org

Zooniverse là tập hợp các dự án nghiên cứu thiên văn học mang tính chất quần chúng (citizen science projects) trong đó bất kì ai cũng có thể tham gia. Đây là nơi tất cả những ai yêu thích thiên văn nói riêng và khoa học nói chung có cơ hội được đóng góp và cộng tác-một cách nghiêm túc-với các nhà khoa học chuyên ngành trong việc nghiên cứu vũ trụ

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập được hàng triệu dữ liệu hình ảnh. Tuy nhiên việc xử lý số dữ liệu này không thể giao phó hoàn toàn cho máy tính bởi các thuật giải còn chưa hoàn thiện dẫn đến việc bỏ sót khá nhiều thông tin quan trọng. Trong trường hợp này, không gì xử lý dữ liệu tốt hơn là chính bộ não con người Một nhà khoa học chuyên ngành không thể tự mình xử lý toàn bộ số dữ liệu này và kết quả nghiên cứu có thể mang nặng tính chủ quan. Vì vậy, họ kêu gọi các tình nguyện viên bắt tay vào việc phân loại và xử lý dữ liệu hình ảnh.

Không cần kiến thức chuyên sâu phức tạp, tất cả những gì bạn cần có là 1 trình duyệt web và lòng nhiệt tình hăng hái. Với website tương tác thân thiện, bạn sẽ được hướng dẫn phân loại dữ liệu theo kiểu survey rất đơn giản và thuận tiện, vận dụng chính khả năng xử lý hình ảnh tuyệt vời của đôi mắt và bộ não bạn Bạn lo sợ có thể mình làm sai ở đâu ư? Không sao đâu, vì bên cạnh bạn có hàng trăm nghìn người khác cũng tham gia phân loại nên kết quả có độ chính xác rất cao
Đó chính là lợi thế của citizen science projects

Trong suốt quá trình họat động, các dự án khoa học quần chúng này đã đem lại rất nhiều kết quả nghiên cứu quan trọng, bao gồm các kết quả mang tính chất thống kê cũng như các phát hiện bất ngờ của cá nhân Biết đâu chính bạn sẽ làm nên một khám phá vô cùng quan trọng ấy chứ?
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay bây giờ

Các dự án hiện tại:

www.planethunter.org

Sử dụng dữ liệu công khai của NASA's Kepler Mission để tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời.

www.milkywayproject.org

Sắp xếp và đo đạc dải Ngân Hà của chúng ta, sử dụng dữ liệu từ Spitzer Space Telescope.

Khám phá Mặt Trăng một cách chi tiết sử dụng hình ảnh từ NASA's Lunar Reconnaissance Orbiter.

www.solarstormwatch.com

Giúp các nhà khoa học phát hiện sớm các vụ bùng nổ Mặt Trời và theo dõi đường đi của chúng.

www.mergers.galaxyzoo.org

Nghiên cứu sự sáp nhập của các thiên hà.

www.supernova.galaxyzoo.org