Mưa sao băng Geminids rực rỡ trong tháng 12/2015

Mùa Đông lạnh lẽo đang đến cùng những đêm đầy sao, với một bầu trời trong vắt chúng ta có thể đưa đôi mắt đắm chìm vào không gian, vũ trụ bao la và rộng lớn. Những ngôi sao rực rỡ luôn treo lơ lửng trên bầu trời tạo thành những chòm sao nổi bật, các hành tinh quen thuộc trong hệ Mặt Trời cũng không thể thiếu. Trong đó có một sự kiện làm háo hức tất cả chúng ta đó là Mưa sao băng Geminids xảy ra vào tháng 12 này với cực điểm vào đêm 14/12/2015 này.

Trong thời tiết lý tưởng bạn hãy bỏ ra một buổi tối để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vũ trụ ban cho và ước những điều tốt đẹp nhất.

Thông số Mưa sao băng Geminids

Tần suất xuất hiện: ~ 50 -100 sao/giờ

Nguồn gốc: vật thể 3200 Phaethon

Thời gian hoạt động: Xuất hiện từ ngày 6/12/2015 đến 20/12/2015.

Giờ cực đại: Từ 00h đến 4h00 đêm 14 tháng 12 này.

Hướng: Đông

Tâm điểm: Chòm Song Từ - Geminid

Nguồn gốc

Các sao chổi trên hành trình của nó tiến lại gần Mặt Trời, nhiệt độ tăng làm vật chất của sao chổi bốc hơi và dưới áp suất của gió Mặt Trời, tạo nên các đuôi bụi, băng và khí. Các vật chất nhỏ gồm bụi và băng phát tán từ sao chổi vương vãi xung quanh quĩ đạo của nó. Khi Trái Đất trong quĩ đạo quay quanh Mặt Trời của mình đi vào vùng bụi này vào khoảng thời gian nào đó trong năm sẽ xuất hiện các trận mưa sao băng. Geminids bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỉ 19 kéo theo sự bí ẩn về nguồn gốc của nó, mãi cho đến năm 1983 bí ẩn này mới được NASA làm sáng tỏ khi tìm ra được vật thể 3200 Phaethon có lẽ chính là kẻ đã gây ra trận mưa sao băng nổi tiếng này.

Vật thể Phaethon có đường kính khoảng 5km, cấu tạo chủ yếu từ vật chất rắn và một ít băng đá, chính vì thế nó giống như là một tiểu hành tinh hơn là sao chổi. Các nhà khoa học tin rằng Phaethon chính là phần nhân của một sao chổi nào đó còn sót lại sau những cuộc hành trình của nó và bị gió mặt trời thổi hết lớp băng đá bên ngoài.

Hướng dẫn quan sát:

Ngày nay, nơi tốt nhất để quan sát mưa sao băng Geminids (hoặc bất kỳ trận mưa sao băng nào khác), là một nơi nào đó tối, ít ô nhiễm ánh sáng, không mây. Tất cả phụ thuộc vào điều kiện ở địa phương nơi bạn quan sát mà bạn có thể có cơ hội tốt hơn để nhìn thấy sao băng và có một điều tốt hơn trong năm nay là ánh sáng của Mặt Trăng sẽ không phá quấy bạn khi quan sát mưa sao băng, chúng ta sẽ có điều kiện quan sát tuyệt vời hơn. Muốn xác định được dễ dàng, bạn nên chờ đến khoảng sau 22h đêm khi chòm Geminid đã lên cao hơn là có thể quan sát, giờ cực đại vào khoảng 02 giờ sáng. Hãy nhìn đúng hướng Đông chếch về bên trái một chút, tâm điểm của đợt mưa sao băng sẽ giống như hình dưới đây.

Cần chuẩn bị gì cho quan sát

Bạn sẽ không cần thiết bị hỗ trợ nào để quan sát mưa sao băng này, chỉ cần dùng mắt thường là có thể nhìn ngắm được chúng, tuy nhiên bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cho việc quan sát qua đêm như chăn ấm, thuốc chống muỗi, nước uống...ngoài ra nếu có 1 chiếc kính thiên văn để quan sát các vật thể khác cũng là điều rất tốt và nếu thấy thời tiết xấu hãy đi ngủ đừng cố làm gì. Hôi thiên văn nghiệp dư Hà Nội sẽ tổ chức qua đêm để quan sát hiện tượng này các bạn hãy theo dõi Facebook của Hội nhé.

--------------------------------