Sao chổi Ison sắp chạm trán với Mặt Trời vào 28/11 tới.

Theo như tính toán thì sao chổi Ison sẽ đến điểm cực cận vào ngày 28/11 , tức là còn 3 ngày nữa, thời điểm được coi là định mệnh của ngôi sao chổi thế kỉ này. Giới thiên văn vừa qua đã rất lo lắng cho số phận của sao chổi Ison khi chỉ mới tiếp cận Mặt trời khoảng cách gần 70 triệu km nhưng nó đã khá sáng. Ban đầu nhiều người đánh giá do kết cấu của nó yếu nên dù gió Mặt trời tác động chưa phải mạnh lắm nhưng đã làm nó bị mất khá nhiều vật chất lớp phía ngoài. Theo quan sát mới nhất của Nasa cho rằng thực tế nhân sao chổi cứng hơn mọi người nghĩ, việc nó bị sáng quá mức như tuần trước không có gì đáng lo ngại. Như vậy chúng ta lại có thêm hi vọng về việc nó sống sót đi qua khỏi khu vực Mặt trời chết chóc.
Điểm qua một chút về vị trí hiện tại của sao chổi. Hiện tại Ison cách Mặt trời khoảng 0.2Au ( 1Au = 150 triệu km) và nó đang di chuyển với tốc độ gần 90km/s. Do quỹ đạo của Ison là rất đặc biệt, khi đến điểm cận nhật nó chỉ cách Mặt trời khoảng 1,2 triệu Km nên tốc độ khi đó của nó đạt hơn 300km/s, tốc độ này là cực kì nhanh và mong rằng tốc độ nhanh như thế này sẽ giúp nó sớm thoát khỏi khu vực nóng bỏng của Mặt trời một cách nhanh nhất.

Theo các nguồn tin chính xác nhất thì nhân sao chổi là một khối băng đá rộng hơn 500m, đây có lẽ là lần đầu tiên ngôi sao chổi này đi vào trung tâm hệ Mặt trời. Quê hương của nó nằm ở đám mây Oort cách chúng ta 1 năm ánh sáng. Một cú hích hấp dẫn nhẹ nhàng nào đó đã khiến cho Ison bị dính bẫy hấp dẫn của Mặt trời. Chắc hẳn ngôi sao chổi này đã bắt đầu chuyến đi từ lúc loài người còn mới xuất hiện.
Sao chổi sẽ tạm khuất khỏi tầm nhìn của chúng ta vào thứ 5 tuần này. Hiện giờ rất khó khăn để quan sát nó vào sáng sớm vì Ison đi rất sát mặt trời, nó lên cao không quá 5 độ. Chúng ta chỉ còn cách cầu chúc cho nó may mắn trong những ngày sắp tới.

Nguồn: space.com