Những mảnh ghép của vũ trụ

Những mảnh ghép vật lí của vũ trụ hiện đại.

Tương đối tính là gì

Cụm từ “tương đối” chắc hẳn sẽ gợi nhắc bạn tới 2 lý thuyết nổi tiếng nhất trong giới Vật Lý, cả 2 đều được đề ra bởi Einstein. Năm 1905, Einstein đưa ra Thuyết tương đối hẹp, trong đó nói về giới hạn tốc độ của mọi vật thể trong vũ trụ: đó là tốc độ ánh sáng, đồng thời, ông cũng chứng minh rằng thời gian riêng của một vật có thể trôi nhanh hơn hay chậm đi tùy thuộc vào tốc độ chuyển động của vật đó. Tiếp đó, vào năm 1916, Einstein đưa ra một cái nhìn tổng quát hơn với Thuyết tương đối rộng. Lý thuyết mới này được xây dựng dựa trên Thuyết tương đối hẹp trước đó, và đã giải quyết được các vấn đề về hấp dẫn. Thuyết tương đối rộng đã hoàn toàn thay đổi quan điểm của chúng ta khi cho rằng về bản chất lực hấp dẫn chính là sự bẻ cong của không thời gian quanh một vật thể có khối lượng. Thuyết tương đối là lý thuyết chính xác nhất chúng ta có được cho tới giờ để miêu tả chuyển động của các thiên hà và cụm thiên hà trong vũ trụ. Nó cũng đưa ra tiên đoán về sự tồn tại của các vật thể kì lạ như hố đen, và cả về hiện tượng thấu kính hấp dẫn: ánh sáng bị bẻ cong khi nó đi qua vùng không-thời gian cong.

Cơ học lượng tử là gì?

Cơ học lượng tử như một ông vua quyền uy cai trị vương quốc của các vật vô cùng nhỏ bé: các hạt cỡ nguyên tử. Lý thuyết này được đề ra vào đầu những năm 1900, có thể coi nó là một cuộc cách mạng đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của các nhà vật lý về những thành phần cơ bản cấu tạo nên vật chất lúc bấy giờ. Trong thế giới lượng tử, các hạt cơ bản không hành xử giống như những viên bi-a, mà giống những đám mây hỗn loạn của xác suất, không ngừng nhảy nhót lung tung từ nơi này sang nơi khác. Chúng không ở một nơi vào một thời điểm nhất định mà có thể có mặt đồng thời ở nhiều nơi; chúng cũng không di chuyển theo một đường thẳng đơn giản từ A đến B. Theo lý thuyết lượng tử, các hạt cơ bản hành xử như các sóng, và có thể được miêu tả bằng “hàm truyền sóng”. Những hàm này đưa ra những tiên đoán về vị trí và vận tốc mà một hạt có nhiều khả năng là sẽ có, chứ không phải là những dự đoán chính xác. Có nhiều khái niệm quái dị khác trong Vật Lý, chẳng hạn như Kết nối lượng tử hay Nguyên lý bất định, đều bắt nguồn từ Cơ học lượng tử.

Còn tiếp.