Sứ mệnh du hành giữa các vì sao (phần kết)

Sample imageTàu Voyager 1 được phóng đi ngày 5-9-1977 với tốc độ 15.7 km/s bay lên cao

4. Một vài số liệu liên quan đến hai con tàu Voyager

Tàu Voyager 1 được phóng đi ngày 5-9-1977 với tốc độ 15.7 km/s bay lên cao hơn so với mặt phẳng Hoàng đạo. Đến năm 2002, con tàu này cách Trái Đất 12.7 tỷ km. Tàu này thăm dò sao Mộc, sao Thổ, các hành tinh của 2 sao này và khoảng không bên ngoài hệ Mặt Trời. Tàu Voyager 2 được phóng đi ngày 20-8-1977, tốc độ 17.23 km/s lên quỹ đạo thấp hơn mặt phẳng các hành tinh, năm 2002 tàu cách Trái Đất 10.08 tỷ km. Tàu này tìn kiếm thông tin về sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương, các vệ tinh của bốn sao này và khoảng không gian bên ngoài hệ Mặt Trời. Suốt 25 năm, hai con tàu trên bay và hoạt động rất tốt, liên tục truyền về những dữ liệu ghi nhận được về các hành tinh và khoảng không gian xa xôi bên ngoài hệ Mặt Trời, nơi vũ trụ giữa các vì sao bắt đầu. Cơ quan hàng không vũ trụ Mĩ NASA cho biết hai con tàu nặng 1 tấn này bị đẩy khỏi lực hút của Mặt Trời và sẽ mãi mãi bay trong vũ trụ giữa các vì sao và sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 3AU một năm (3 đơn vị thiên văn = 3.150 triệu km). Những chuyên gia kiểm soát chuyến bay của hai con tàu này thông báo rằng hoạt động của chúng cho thấy sau 25 năm, chúng vẫn còn khả năng hoạt động dài hạn, đủ để thực hiện một khám phá quan trọng khác, đó là đương ranh giới, nơi hệ Mặt Trời kết thúc và phần kia của vũ trụ bắt đầu. Không ai biết chính xác phần không gian này nằm ở đâu.

Khi vượt ra khỏi ranh giới của hệ Măt Trời, liên lạc từ Trái Đất với Voyager 1 mất tới 23 giờ và hơn 18 giờ với Voyager 2. Các nhà khoa học cho rằng chúng phải mất từ 3 đến 4 năm để vượt qua ranh giới giữa hệ Mặt Trời và phần còn lại của vũ trụ, khi con tàu đạt khoảng cách 15 tỉ km, gấp 100 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Hai con tàu Voyager không phải là những con tàu đầu tiên được phóng lên sao Thổ và sao Mộc. Con tàu Pioneer 10 và 11 có kích thước nhỏ hơn đã tiến hành quan sát cận cảnh sao Mộc và sao Thổ trong những năm 1973, 1974 và 1979. Tuy nhiên những thông tin mà chúng gửi về quả đất không thể sánh với khối lượng và sự rõ nét của những bức ảnh do hai tàu Voyager gửi về, cùng những số liệu khác liên quan như từ tính, bức xạ vũ trụ và các hiện tượng sóng trong không gian. Các nhà khoa học rằng sứ mệnh nghiên cứu vũ trụ của hai con tàu Voyager là thành công lớn nhất mà NASA từng thực hiện. Dự đoán hai con tàu thám hiểm này sẽ tồn tại hàng triệu năm trong cuộc du ngoạn vô tận giữa các vì sao…

Hình vẽ mô tả vị trí của hai con tàu Voyager khi chúng sắp vượt qua Heliopause và tiến tới vị trí “Bow Shock” – nơi tập trung bụi và khí gas đến từ Mặt Trời và các ngôi sao lân cận. Khi tiến đến nơi này, hai con tàu sẽ phải chịu một chấn động nhỏ do va chạm với các phần tử bụi và khí dày đặc hòa trộn lẫn lộn. Vì vậy mà khu vực bí ẩn này có tên là “Bow Shock”, một thuật ngữ chuyên môn trong ngành hàng hải để ám chỉ những chấn động của mũi tàu khi gặp một đợt sóng nước.

(Hết)