Ngày hội thiên văn 2010 tại TP.HCM

Sample image

Gần 800 học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông và cao đẳng, đại học ở TP.HCM đã có mặt rất sớm tại trường trung học phổ thông Gia Định (Quận Bình Thạnh) vào sáng ngày 10.10 để tham dự chương trình Ngày hội khoa học “Vũ trụ huyền bí” do câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HAAC) phối hợp với viện Vật lý TP.HCM tổ chức.

Đây là một chương trình khoa học thiên văn nhằm hưởng ứng Tuần lễ vũ trụ quốc tế (WSW), với mục đích giúp cho các bạn học sinh, sinh viên được tiếp cận gần hơn với thiên văn học và qua đó giúp cho các bạn hiểu nhiều hơn về những bí ẩn của vũ trụ xung quanh.

Các học sinh thích thú thực hành quan sát qua kính thiên văn. Ảnh: N.Th

Trong buổi sáng, hàng trăm bạn trẻ đã hào hứng tham dự trò chơi lớn về thiên văn với 10 trạm thử thách có tên gọi là những hành tinh, ngôi sao trong vũ trụ. Chinh phục được mỗi trạm, người chơi sẽ được nhận một món quà độc đáo và một thông điệp gợi ý để tìm ra chìa khóa giải bí ẩn cuối cùng của vũ trụ.

Chen chúc trong đông đảo học sinh sinh viên có cả một gia đình người nước ngoài. Ông Darryl – kỹ sư đang làm việc trong một công ty tại Lâm Đồng cho biết ông đang đưa vợ cùng hai cậu con trai nhỏ đi chơi ở TP.HCM, đọc thấy thông tin về ngày hội này nên muốn cho các con đi xem. “Anh nên hỏi hai đứa trẻ xem chúng cảm thấy phấn khích như thế nào về các trò chơi. Còn cá nhân tôi thì đây là một sân chơi rất bổ ích cho các bạn trẻ”, ông Darryl nói.

Ông kỹ sư Darryl cùng vợ và hai con trong ngày hội. Ảnh: N.Th

Kết thúc buổi sáng, nhiều học sinh các trường trung học phổ thông đã ồ lên tiếc rẻ khi ban tổ chức thông báo phần thưởng đặc biệt dành cho người giải đáp được bí ẩn vũ trụ nhanh nhất - chiếc kính thiên văn phản xạ Newton với độ phóng đại 200 lần, được trao cho Nguyễn Minh Hiền lại là một sinh viên năm… cuối trường đại học Bách Khoa TP.HCM. Hiền quan tâm tới vũ trụ từ lúc mới… sáu tuổi, thường xuyên tìm kiếm tư liệu, đọc sách về vật lý vũ trụ và là một tín đồ của thiên văn học.

Buổi chiều cùng ngày, hơn 70 đội (mỗi đội từ 3 – 5 người) sẽ tham gia trò chơi vận động khoa học vui “thi thả trứng”. Mục tiêu của trò chơi là thiết kế một mô hình đổ bộ từ những vật liệu đơn giản để có thể bảo vệ trứng không vỡ khi rơi từ độ cao 12m. Đây chính là hình thức thí nghiệm mô phỏng chuyến du hành khám phá sao Hoả. Nhiệm vụ của mỗi đội là thiết kế thiết bị bảo vệ (khoang đổ bộ) một quả trứng (tượng trưng cho các phi hành gia) được thả từ trên cao xuống mà không vỡ.

Nguyễn Minh Hiền sinh viên năm 4 trường đại học Bách Khoa TP.HCM ngành cô