Mưa sao băng Perseids 12-13/8/2012

Háo hức chờ mùa hè đến cùng những đêm đầy sao và những cơn gió mát mẻ, với một bầu trời trong vắt chúng ta có thể đưa đôi mắt đắm chìm vào không gian, vũ trụ bao la và rộng lớn. Những ngôi sao rực rỡ luôn treo lơ lửng trên bầu trời tạo thành những chòm sao nổi bật, các hành tinh quen thuộc trong hệ Mặt Trời cũng không thể thiếu. Trong đó có một sự kiện làm háo hức tất cả chúng ta đó là Mưa sao băng – Perseids xảy ra vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 này với cực điểm vào ngày 12,13 tháng 8. Trong thời tiết lý tưởng, mát mẻ của đêm hè bạn hãy bỏ ra một buổi tối để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vũ trụ ban cho và ước những điều tốt đẹp nhất giành cho tất cả.

Mưa sao băng Perseids
 Tuy bị ánh sáng của Trăng lưỡi liềm làm ảnh hưởng nhưng đợt mưa sao băng chỉ bị lu mờ đôi chút trong thời gian cực điểm của nó. Từ chòm sao Perseus ( Anh Tiên) bạn có thể choáng ngợp với những vệt sáng dài trên bầu trời xuất hiện liên tục như những cơn mưa. Bắt đầu từ tối ngày 12/8 cho đến sáng sớm ngày 13/8 tại Việt Nam tốt nhất bạn nên quan sát từ sau 23h đêm với tần suất hơn 50 sao/giờ.

Từ năm 1865 người ta đã biết được nguồn gốc của trân mưa sao băng này, đó chính là đám mây bụi và những mảnh vỡ của sao chổi 109 P/ Swift-Tuttle (S-T) trải dài trên quĩ đạo của nó quanh hệ Mặt Trời.
Sao chổi S-T xuất hiện vào năm 1862 và được đặt tên theo 2 người khám phá ra nó là Lewis Swift và Horace Tuttle. Đây là 1 sao chổi lớn có chu kỳ xấp xỉ 135 năm. Quĩ đạo của nó khiến các nhà khoa học phải lo lắng vì khả năng đâm vào Trái Đất trong lần gặp gỡ tới vào năm 2126.

Hình ảnh ao chổi 109P/Swift-Tuttle

Perseids là trận mưa sao băng đầu tiên được cho là liên quan đến một sao chổi khi nhà thiên văn Giovanni Schiaparelli ghi nhận sự giống nhau giữa nó và quỹ đạo của sao chổi 109P/Swift-Tuttle đã được quan sát vào năm 1862. Sao chổi 109P/Swift-Tuttle quay quanh mặt trời với chu kỳ 135 năm. Điểm cực cận Mặt Trời của nó (các điểm mà nó gần nhất với mặt trời) vào năm 1992 và tiếp theo là trong năm 2126. Do đó, các đợt mưa sao băng Perseids có tần suất lớn trong đầu những năm 1990 với hàng trăm sao mỗi giờ. Khi Trái đất đi qua quỹ đạo của sao băng Swift-Tuttle, Trái Đất quét lên một số các “ bụi, mảnh vỡ” của sao chổi để lại. Khi các “ bụi, mảnh vỡ” di chuyển với vận tốc siêu thanh vào bầu khí quyển chúng tạo nên những sóng xung kích, chúng va chạm với những hạt của bầu khí quyền, nén các hạt nhanh đến mức chúng không thể di chuyển ra khỏi đường đi của các “ bụi, mảnh vỡ” và dĩ nhiên các hạt phân tử của bầu khí quyển trở lên nóng hơn rất nhiều, cộng với nhiệt độ của sóng xung kích khi bị nén lên tới hàng ngàn độ tạo ra làm cho các thành phần vật chất của “hạt bụi, mảnh vỡ” của sao chổi bị đốt cháy trong bầu khí quyển thành những vệt dài như chúng ta nhìn thấy, nhưng các hạt bụi, mãnh vở của sao chổi là quá nhỏ để có thể đủ sức đáp xuống mặt đất như một thiên thạch, nó đã bị nuốt gọn ngay trên bầu khí quyển của chúng ta.

Hướng dẫn quan sát:
Ngày nay, nơi tốt nhất để quan sát mưa sao băng Perseid (hoặc bất kỳ trận mưa sao băng nào khác), là một nơi nào đó tối, ít ô nhiễm ánh sáng, không mây và không bị ánh sáng của Mặt Trăng lấn át. Ít ánh sáng nhìn thấy được. Tất cả phụ thuộc vào điều kiện ở địa phương nơi bạn quan sát mà bạn có thể có cơ hội tốt hơn để nhìn thấy sao băng.

Mưa sao băng Perseids xuất hiện từ chòm sao Perseus, gần hình ảnh chữ 'W' quen thuộc của chòm sao Cassiopeia trên bầu trời phía Đông Bắc.
Muốn xác định được dễ dàng, bạn nên chờ đến khoảng sau 0h đêm khi chòm Perseus đã lên cao hơn. Hãy nhìn đúng hướng Đông Bắc, cách chân trời khoảng 20 độ bạn sẽ thấy được một ngôi sáng màu vàng nổi bật, đó chính là sao Capella của chòm Auriga ngay phía bên trên tay phải là Mộc Tinh đang tỏa sáng rực rỡ và phía dưới là Mặt Trăng lưỡi liềm. Từ đó bạn có thể nhìn chếch sang hướng trái phía bên trên khoảng 1 bàn tay xòe ra là bạn có thể thấy chòm sao Perseus ( Anh Tiên ) như hình trên, phía trên một chút nữa là chòm Tiên Hậu Cassiopeia hình chữ "W".
Nếu bạn chưa tìm được chòm Perseus, đừng lo lắng! Quan sát mưa sao băng hoàn toàn không phụ thuộc một vị trí quá cụ thể trên bầu trời mà chỉ cần sự quan sát tổng quát cả vùng trời rộng hướng về nơi có tâm điểm của trận. Hãy quay mặt về đúng hướng Đông Bắc và nhìn cả vùng trời ấy là bạn đã có thể yên tâm chiêm ngưỡng sao băng rồi. Ngoài ra bạn có thể chiêm ngưỡng sao Mộc, Sao KimMặt Trăng cùng với chòm sao Song Tử hoặc chòm sao Orion nổi tiếng nơi mà Tinh vân Orion đẹp đến mê hồn ngay dưới thắt lưng của chàng Thợ Săn Orion ( 3 chấm thẳng hàng ).

CLB Thiên văn nghiệp dư Hà Nội sẽ tổ chức cắm trại qua đêm để quan sát hiện tượng này, mọi thông tin chi tiết các bạn vui lòng xem tại: http://thienvanhanoi.org/forum/showt...thien-van-2012