Tháng 12, Tàu thăm dò sao Diêm Vương sẽ thức giấc sau một kỳ nghỉ đông dài

Tàu thăm dò New Horizons của NASA chuẩn bị thức giấc sau một giấc ngủ dài và đã sẵn sàng cho việc nghiên cứu, đánh giá sao Diêm Vương vào mùa hè tới.

Theo space.com 6/12 tới đây New Horizons theo dự tính đã ngủ đông được 99 ngày sau đó khi thức giấc sẽ tiếp cận gần với Pluto vào 14/7/2015.

New Horizons đã đi được phóng lên không gian từ tháng 6/2006 và đã đi được 2/3 quãng đường để tiếp cận sao Diêm Vương, trải qua 18 kỳ nghỉ đông.

New Horizons đã trải qua kỳ nghỉ đông cuối cùng vào 29/8 năm nay. Khi tàu thăm dò này thức giấc vào tháng tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành kiểm tra hệ thống hoạt động để chuẩn bị cho sứ mệnh khám phá sao Diêm Vương của nó.

Tàu thăm dò New Horizons dự kiến sẽ tiếp cận Pluto vào 14/07/2015

Trong vòng 6 tháng tới, tàu không gian sẽ sử dụng 7 thiết bị khoa học khác nhau để nghiên cứu địa chất, địa hình của sao Diêm Vương và vệ tinh lớn nhất của nó Charon.

Sứ mệnh trị giá 700 triệu đô hi vọng sẽ giúp vén bức màn bí mật về Pluto kể từ khi nó được phát hiện ra vào năm 1930 vì nó quá nhỏ, xa xôi và mờ nhạt.